order now

Thứ Sáu, 8 tháng 12, 2017

Tết quê cũ

  • VPRX bí quyết giúp kéo dài thời gian quan hệ giá chỉ có 750K . Bấm vào mua ngay
  • Miếng dán cai nghiện thuốc lá của Mỹ, cam kết cai nghiện sau 3 ngày . Bấm vào mua ngay
  • Thuốc viagra chính hãng có tem chống hàng giả Bộ Công an . Bấm vào mua ngay
  • Chai xịt stud 100 giúp làm tình lâu hơn . Bấm vào mua ngay

  • Tết quê. 
       Tuổi thơ qua nhanh theo năm tháng , chỉ còn kí ức vượt thời gian sống mãi.
     Quê tôi vùng đất mía ven sông, phù xa màu mỡ. Bốn mùa cây cối tốt tươi . Thủa ấy tôi còn nhỏ lắm. Tuổi lớp1 thôi.Cha mẹ đi công tác . Tụi tôi ở quê với bầm.  Năm tháng qua đi được tính theo ngày về chủ nhật của cha và tết. 
     Lòng bùi ngùi nhớ lại tết xưa. Năm ấy bố tôi về khá sớm vì con cái ở xa. Cái câu vẫn truyền đến ngày mà lớp trẻ sau này ít biết  và không hiểu hết ý nghĩa của câu nói:
     Vui như tết.  Bởi xưa quá khó khăn. Cơm còn thiếu ăn , mặc chẳng lành . Áo, quần vá. Anh em, chị em liền kề nhau mặc chung quần áo vói nhau là chuyện thường. Thế nên sắp tết bọn trẻ tôi vui lắm . Chuẩn bị cỏ thật nhiều cho bò. Bèo, rau cho lợn  đủ ăn trong ba ngày tết. Tuy vấy vả nhưng không khí tết khiến đám trẻ lười biếng cũng trở nên chăm chỉ , ngoan ngoãn hơn bởi những lời hứa của người lớn về các món quà và tiền phát vốn. Tôi nhớ nhất năm ấy bố tôi về sớm cùng bầm chuẩn bị tết. Bố đưa bọn tôi ta vườn chuối sau nhà dọc lá dạy anh em tôi gói bánh trưng nhưng không phải bằng gạo , đỗ mà bằng đất . Gói bằng lá chuối , lạt cũng bằng dây chuối . Lá chuối dễ rách.  Loay   hoay mãi cuối cùng anh em tôi mỗi người cũng gói được một đôi : Cái vuông cái dài . Bố tôi bảo bánh tày tượng trưng cho giống đực , bánh vuông là giống cái. Tụi tôi chắng hiểu gì . 10 cái bánh xếp hàng theo thứ tự từ lớn đến bé  .Càng bé càng xấu  méo mó, đầu to đầu bé. Vui nhất là giải tán . Bánh trưng đất được dùng làm đò chơi ném nhau tung hỏa mù chả sợ bẩn.  Ôi cái bánh đất phù xa đến giờ vẫn in đậm tâm trí tôi . Phải chăng chính vì những năm tháng khốn khó ấy , vì buổi học ngoài vườn ấy mà sau này anh  em tôi ai cũng gói bánh rất đẹp và lớn lên đên giờ nhà nào cũng gói bánh tết không mua sẵn. Dù bận bịu mấy cũng tổ chức tết sao cho giống tết tết cổ truyền.  Ngày ấy tết mới có áo quần mới . Giày dép thì không có tết cũng không . Đi chân đất tối ngày . Nhớ nhất là tết được tiền phát vốn thời ấy có tờ hai xu, năm xu, Tiền giấy thì cất để giành còn tiền xu bằng kim loại thì để đánh đáo . Con hái cũng đánh. Con trai chơi đáo lồ con gái chơi đáo đập. Rồi rủ nhau đi chơi nhà ông, bà, anh em cô bác . Chí là thăm hỏi chúc tết và phía sau là sẽ được tiền phát vốn. Ngày ấy không có pháo giao thừa cả nhà quây quần bên nồi bánh mói với lặng nghe Bác Hồ chúc tết. Bọn tôi thì ngồi trực cái bánh nếm . Cái bánh vét giá vét nồi . Nhỏ xíu cắt ra mỗi đứa được miếng xuýt xoa nóng hổi cắn ngập chân răng . Ôi! Sao mà ngon thế mùi gạo nếp mới nhân đỗ thịt quyện vào bốc hơi thơm đến bây giờ vẫn thấy thơm ngon như không có gì ngon hơn thế.
     Tết xưa trong đói nghèo khốn khó .Nhưng là tết cổ truyền ngàn năm không vắng bóng . Ngàn năm nét đẹp của người dân Việt nói riêng và người Á Đông nói chung. Tết ta của ta sang Tây sang Mỹ và đi khắp thế giới theo người xa xứ. Được gìn giữ lưu truyền bao đời. Với câu : Bánh trưng xanh , thịt mỡ dưa hành câu đối đỏ.

    Hoa đỗ
    --
    bán thuốc chống xuất tinh sớm, yếu sinh lý tại shoptinhyeu . VN và thuoc115 . com

    0 nhận xét:

    Đăng nhận xét

     

    Thuốc cường dương thảo dược đông y Nhật Bản Mỹ Úc Việt Nam Ấn độ © 2015 - Designed by Templateism.com, Plugins By MyBloggerLab.com

    0936700000